Phần 1 - Chăm sóc da mặt cơ bản: Các loại da

by 11:56 PM 0 comments
Rất rất ít người có làn da hoàn hảo. Làn da hoàn hảo thường chỉ đến từ gien trong gia đình - bố mẹ da đẹp thì con da đẹp (tất nhiên có gien lặn gien trội nên con cũng chẳng phải đứa nào da cũng đẹp). Ko thì tức là ko, da không thể nào hoàn hảo được. Người mẫu diễn viên nhìn da hoàn hảo trên hình ảnh ko có nghĩa là bên ngoài họ cũng vậy, lên hình nào là make up, ánh sáng và chỉnh sửa hình ảnh mới được vậy. Nên đừng mơ ước da đẹp như người này người kia trừ khi bạn gặp họ ngoài đời.
Nhưng bạn có thể cải thiện da bằng cách chăm sóc nâng niu nó hàng ngày để nhìn ok hơn. Nhiều bạn hay hỏi mình bên ask.fm kiểu e 18-20t, xài sp gì thì phù hợp. Và mình trả lời k biết bao nhiêu lần là em tuổi gì ko quan trọng bằng việc em biết da em là da loại gì, bị vấn đề gì và cần cải thiện vấn đề gì.
Nên phần 1 của series basic skin care này, mình đi vào phân biệt loại da trước nhé.
Loại da (skin type) có 4 loại cơ bản: da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Loại da tên nó sao là nó vậy đó, thường thì bình thường nhìn và sờ đều ko có vấn đề gì hết. Khô thì sờ lên thấy bị khô, có thể có bong tróc hoặc ko, nhưng thường thấy ko căng mà thô ráp, hơi nhăn nhăn, hay bị ngứa ngứa mặt. Da dầu thì bóng lưỡng, rờ lên thấy bị dầu và nhớt, có thể (chỉ có thể thôi) là do da bạn là da dầu. Vì sao lại là "có thể" - vì có những trường hợp do tác động bên ngoài ví dụ da bạn vốn là da khô, nhưng loại sữa rửa mặt bạn dùng quá mạnh cho da bạn, lấy hết chất nhờn trên mặt bạn đi nên da đã khô lại còn bị kích phải tiết thêm dầu để đỡ khô, nên thấy dầu quá trời dầu, cái tưởng da mình da dầu - xong lại đi mua sp dành cho da dầu xài - xong càng ra nhiều dầu, càng xài càng chết dở. Nên nếu bạn rơi vào trường hợp da dầu mà xài sp dành cho da dầu hoài ko thấy đỡ, hãy suy nghĩ lại, có thể da bạn bị khô và xài thử sp dành cho da khô có khi lại ok hơn đó smile emoticon
Còn hầu hết, mọi người sở hữu làn da hỗn hợp. Chỗ khô (thường là hai bên má), chỗ dầu (thường là vùng chữ T - trán, sống mũi, cằm). Hoặc có thể ko bị khô, hầu hết là da thường chỉ có vùng chữ T bị đổ dầu nhiều thôi. Da hỗn hợp nhìn chung là kết hợp nhiều loại với nhau, có bạn sẽ vừa khô vừa thường, chứ ko phải hỗn hợp lúc nào cũng phải có loại da dầu nhé.


Mình từng tưởng da mình là da dầu, nhưng bây giờ khẳng định da mình là da thường smile emoticon thi thoảng ra ngoài nhiều, tiếp xúc nhiều với bụi và nắng nóng, hoặc ở trong máy lạnh quá lâu da bị khô nên đổ ít dầu ở vùng chữ T. nhưng nhìn chung là da thường.
Có nhiều bạn lầm tưởng "da mụn" cũng là một loại da. Không phải nha, da nào cũng có thể bị mụn, là da có mụn thôi à. Không phải chỉ tuổi teen dậy thì mới bị mụn, mà ai cũng có thể bị, nguyên nhân thì đầy ra, do bệnh lí, do vệ sinh chăm sóc da hàng ngày, v.v. Nếu da có mụn ko phải kiểu thỉnh thoảng nổi 1 cục, mà da hầu như lúc nào cũng có mụn và mụn mọc đầy khắp mặt trong một thời gian dài, thì nó thuộc dạng bệnh lí (bệnh da liễu) và có nhiều nguyên nhân gây mụn. Trong series này mình sẽ viết riêng 1 post về cách xử lí mụn sau nhé xin đừng hối thúc :(( cái gì nó cũng có thứ tự hết đó mà.
Chết, thiếu, phải edit thêm: da nhạy cảm cũng ko phải là 1 loại da. da bị nhạy cảm là da dễ bị kích ứng khi dùng các sản phẩm gây mẩn ngứa, sưng đỏ, nổi mề đay. Trong các loại da cơ bản kể bên đều có thể bị nhay cảm, tuy nhiên da khô là da có số lượng ng bị nhạy cảm nhiều nhất. Và lượng da thật sự nhạy cảm rất là ít ít ít lắm luôn. Nên mọi người đừng nghĩ da mình nhạy cảm, trừ khi bạn bị nổi mề đay, mẩn ngứa, sưng đỏ khắp mặt khi dùng hầu hết các sản phẩm chăm sóc da không phải là sản phẩm organic. Nếu bạn dùng sp chăm sóc da mà bị nổi mụn, có thể do nhiều nguyên nhân khác như bạn sắp đến ngày hành kinh, bạn vệ sinh da không kĩ, sp đó ko hợp với da bạn. Chứ da bạn không hề nhạy cảm.
Post tiếp theo: Vệ sinh da mặt cơ bản.

Thi Au

Blog owner.

Skincare lover. Almost 26. Libra at heart. Born in Da Nang. Love Saigon unconditionally. "Love yourself first. So you know what you deserve"

0 comments:

Post a Comment