Phần 3 - Vệ sinh da mặt cơ bản: Tẩy trang & tẩy tế bào chết

by 11:58 PM 1 comments

Tẩy trang:

Xin đừng bao giờ leo lên giường đi ngủ mà ko tẩy trang. Nếu thương yêu chăm sóc da mặt thì đừng làm hại nó kiểu đó nha =)) make up ít nhiều gì cũng có tí hại da rồi mà còn để trên mặt nguyên đêm lăn qua lăn lại
xong sáng hôm sau dậy mặt xám xịt rồi nổi mấy cục mụn rồi hỏi sao xui =))
Tại sao ko dùng sữa rửa mặt rửa đi luôn khỏi phải tẩy trang? Vì sữa rửa mặt thông thường ko có chất để "break" (làm vỡ các liên kết) của sản phẩm make up thông thường. Nói đơn giản là: dùng sữa rửa mặt thôi mà ko tẩy trang, thì không sạch. ko sạch thì mụn mẹ mụn con mụn bọc mụn ẩn do lớp tàn dư của make up tích tụ trong lỗ chân lông và trên da, rồi hỏi sao mụn @@
Tẩy trang cũng có nhiều loại. Có loại balm (kiểu dạng kem trong trong đặc đặc nhưng mịn như dầu cù là :)), có dạng kem, dạng sữa, dạng dầu. Nhưng mình recommend dùng dạng dầu, đủ dịu nhẹ cho da và đủ sạch (nếu để ý, hầu hết các loại sp tẩy trang chuyên dùng cho mắt môi - tẩy được mascara, eyeliner khó bám nhưng lại dịu nhẹ cho vùng da mỏng và nhạy cảm đó đều là tẩy trang dạng dầu). Mình dùng dầu tẩy trang kiêm rửa mặt của Shu Uemura. Nhưng vì đây là post cách vệ sinh cơ bản nên mình sẽ viết kĩ về cách làm chứ ko review sản phẩm nhé.
Dùng dầu tẩy trang, trước hết là nếu có dùng mascara, kẻ mắt (mà thường mấy cái này là dạng ko trôi), thì các bạn cho dầu tẩy trang ra một miếng bông tẩy trang (bán rất nhiều ở siêu thị, mình dùng Helen Harper nhưng thật ra bông miếng tẩy trang thì dùng loại nào cũng được, miễn sao tốt tốt 1 tí đừng để lại sợi bông trên da thôi). Lấy miếng bông đó để lên vùng mắt, ấn nhẹ vào mắt, để vài giây rồi mới chùi đi, làm cách này mascara sẽ nhanh đi hơn là đơn thuần dùng tay. Và nhớ, là để vài giây trước để dầu có thể "break" sản phẩm trước rồi mới chùi thì sẽ hiệu quả hơn nhé. Có thể lặp lại bước này vài lần nếu sp mascara hoặc phấn mắt bạn dùng có độ bám dính cao. Đơn giản là đặt lên, ấn nhẹ, và chùi đi, đừng chà chà, đừng đẩy qua đẩy lại đẩy lên đẩy xuống - sp sẽ vào bên trong mắt, lông mi sẽ dễ đứt, nói chung hãy nhẹ nhàng từ tốn. Và đừng dùng dạng bông tẩy trang dạng viên (cotton ball) vì mình xài thấy ko hiệu quả mà còn để lại sợi bông trên lông mi nữa @@. Xong bạn có thể dùng tẩy trang trên cả mặt, mà cả mặt thì có thể dùng tay mát xa trực tiếp, hoặc dùng bông. Nói chung tùy, đường nào cũng xong.
Mà bôi tẩy trang lên xong, thì điều kiện tiên quyết là làm lẹ lẹ. Bôi lên xong rửa liền giùm nha mấy bạn. Có mấy bạn cứ bôi tẩy trang lên xong để nguyên trên mặt như đắp mặt nạ, cho "thấm". trời ơi thấm cái gì @@ nền rồi phấn rồi make up mà cho nó "thấm" rồi sinh mụn đầy mặt đi ha. Bôi xong rửa liền. Thấy chưa sạch tẩy trang lại lần nữa. Rửa liền liền nha.
Có những loại tẩy trang tiện lợi như khăn ướt, mình cũng thỉnh thoảng dùng. Nhưng chỉ trong trường hợp đi du lịch thì mình mới mang theo. Hoặc thỉnh thoảng đúng kiểu siêu siêu làm biếng vì quá mệt và quá lười để tẩy trang thì mới dùng. Chứ khăn ướt tẩy trang ko hiệu quả và ko sạch bằng sp tẩy trang chuyên dụng - và đặc biệt là ko hiệu quả trong việc tẩy mascara đâu. Nên nếu ko ở trong tình thế bắt buộc thì thôi đừng dùng. Thương da mặt xíu đi mấy bạn ơi.
Tẩy tế bào chết:
Tẩy tế bào chết nói sao nó là vậy: tẩy đi lớp tế bào đã chết ngoẻo trên cùng của da - nó ngoẻo rồi nên nó xấu xí, xám xịt, mà còn ngăn ko cho mấy sp dưỡng mình xài tác động lên lớp tế bào đang tươi tốt của da nữa. Nên phải tẩy tế bào chết.
Tẩy tế bào chết thì dạng phổ biến nhất là scrub - kiểu dạng kem hoặc sữa có hạt nhỏ nhỏ xong để mình chà chà mát xa trên mặt cho nó đi lớp tế bào chết bên trên. Làm nhẹ nhàng thôi ko có cần phải chà xát mạnh đâu. Cái mặt chứ ko phải thau giặt đồ nhé =))
Có những loại tẩy tế bào chết hóa học, chỉ cần bôi lên mặt xong nó tự lấy đi lớp tế bào chết nhưng nói chung nên cẩn thận vì ko phải ai cũng xài được, dễ kích ứng ha.
Tẩy tế bào chết thì mình xài St.Ives Apricot Scrub, Benefit Refined Blemish Scrub. Tẩy tbc hóa học thì có Paula's Choice AHA hoặc BHA (nhưng cái này mình ko xài nên ko rành lắm đâu).
Quan trọng là, đừng tẩy tế bào chết hàng ngày. Tế bào ko có chết lẹ vậy =)) Có thể làm 1 tuần 1 lần cho những bạn có da mỏng, còn trung bình thì 2-3 lần/tuần.
Mình thì hay xài máy rửa mặt Clarisonic để tẩy tế bào chết vì lông đầu bàn chải của máy này cứng hơn máy Missha mình xài hàng ngày, phù hợp hơn để tẩy tế bào chết.
À, mà nhớ tẩy tế bào chết cho môi nữa nhé. Tẩy tbc thì đánh son mới đẹp mấy bạn ơi :)) Mình tẩy tbc môi cách 2 ngày 1 lần. Dùng sp của Elf (Lip exfoliate) hoặc Innisfree (gentle lip scrub). Thỉnh thoảng siêng thì xài đồ thiên nhiên: mật ong pha với ít đường (tốt nhất là đường nâu, nhưng đường thường cũng xài được, chỉ nhanh tan hơn tí) xong chà lên môi. có thể chà tay, hoặc dùng bàn chải, hoặc cái đầu cọ chải chân mày kiểu giống đầu cọ mascara đó. Xong lấy khăn lau đi, hoặc rửa rồi lấy khăn giấy thấm khô. Môi mà khô quá thì đừng lột nha, hãy tẩy tế bào chết bằng mấy cách trên. Lột quá nó chảy máu khó chịu lắm frown emoticon

Thi Au

Blog owner.

Skincare lover. Almost 26. Libra at heart. Born in Da Nang. Love Saigon unconditionally. "Love yourself first. So you know what you deserve"

1 comment:

  1. Tự chế cho mình khăn tẩy trang nhé. Vừa an toàn cho da mà còn tiết kiệm. Chú ý chăm sóc da bạn thật tốt vì trang điểm cũng rất hại da.

    ReplyDelete