Phần 5 - Chăm sóc da mặt cơ bản: Kem Retinoid

by 7:39 AM 0 comments
Thật ra nó cũng chẳng cơ bản lắm đâu, vì không phải ai cũng xài được. Nhưng là cơ bản đối với mình. Nên mình cho vào series này luôn.
Tìm hiểu kiến thức cơ bản một cách kĩ lưỡng về Retinoids, mọi người xem link này giùm mình, vì mình có viết cũng chẳng được rõ như bạn này viết đâu ạ:
https://www.facebook.com/theskincarejunkie/photos/a.1428747730711877.1073741834.1393582310895086/1447583748828275/
Còn lười đọc, thì mình túm lại là: kem này là 1 dạng (bạn chủ link ở trên dịch là "phái sinh" nhưng mình ko hiểu từ này nên ghi là 1 dạng đi) của Vitamin A - được biết đến nhiều với công dụng đẩy mạnh quá trình sản sinh collagen của da và làm mờ nếp nhăn. Kem Retinoid thì có nhiều hãng nhiều tên nhưng phổ biến nhất là Retin-A. Bên Mỹ thì phải có đơn thuốc bác sĩ mới được mua. Ở Việt Nam thì mua ở nhà thuốc nào bên Thái cũng được, chứ ở VN ko có bán smile emoticon Giá bên Mỹ thì hơi đắt đắt, giá bên Thái thì tầm <300k/tuýp thôi. Mà mỗi lần dùng có 1 tí bằng hạt đậu (pea), mỗi ngày xài đúng 1 lần vào ban đêm, có dùng nhiều hơn cũng chẳng lợi lộc gì vì nó cũng có hơi mạnh.

Mỗi tối sau tẩy trang - rửa mặt - nước hoa hồng xong thì bôi cái này. Cho sản phẩm tầm 1 hạt đậu nhỏ lên mu bàn tay, chấm 5 điểm (trán, mũi, 2 bên má, cằm), xong còn chọt thêm 1 tí vào nếp chạy từ cánh mũi xuống khóe miệng (biết cái nếp này gọi tên là gì chết liền), và hai bên đuôi mắt. Xong thoa đều đều khắp mặt, để ngăn ngừa nếp nhăn í mà. Mình chưa có nếp nhăn, nhưng ngừa thì vẫn hơn :)) chứ đợi nó nhăn rồi trị thì quá muộn. Nói chung là chỉ có 1 hột đậu chút éc thôi nhưng làm sao bôi được tùm lum chỗ đó là một nghệ thuật. À lúc thoa đều sp khắp mặt, sản phẩm sẽ thấm vào da rất nhanh trong tích tắc thôi, và có cảm giác rất khô. Nên mình dùng Retin-A, lúc nào cũng xài thêm facial oil để tăng cường dưỡng ẩm. Thường mình dùng Facial Oil của Herbivore Botanicals (nhưng cái này phải mua bên Mỹ), còn Bio-Oil cũng là option tốt và có bán ở Việt Nam.
Khi dùng Retin-A, lúc đầu nếu da có mụn ẩn (gọi là bị purging), nó sẽ làm trồi mụn ẩn lên ở dạng cồi mụn khô liti và da sẽ ửng đỏ ở những nốt mụn trong vòng vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên - tùy xem da mặt có bao nhiêu mụn ẩn (nếu bạn vệ sinh da trong lúc trị mụn này đúng cách - về cách trị mụn ẩn chi tiết xem ở link này:https://www.facebook.com/thi.au/posts/10152958915456814). Lúc mới dùng, bạn sẽ có cảm giác da bị khô, nặng hơn thì có thể bong tróc. Nếu loại da của bạn là da khô sẵn, đừng xài RetinA, vì da khô khả năng nhạy cảm dễ kích ứng là rất cao. Và nếu muốn dùng thì nên có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Đây cũng là lí do tại sao sản phẩm này ko được bán đại trà ở Mỹ. Nói chung thời gian da lên mụn ẩn nhanh hay lâu tùy vào mức độ mụn ẩn có trên mặt, những người make up nhiều, mụn ẩn nhiều, có khi lên tới 3-6 tháng. như mình ít mụn ẩn lên ào ào rẹt rẹt 2 tuần hết =))
Khi dùng Retinoid, người ta hay khuyến cáo nên lưu ý về việc phải sử dụng kem chống nắng. Vì da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Nhưng có xài hay ko xài Retinoid thì dùng kem chống nắng vẫn rất rất cần thiết vì mình đã giải thích 1000 lần trước rồi. Nhưng đặc biệt nếu ko nghiêm túc về việc xài kem chống nắng thì đừng xài Retinoid nha mấy gái ơi. Phải chăm chút mới đẹp đẽ chứ, chăm dưỡng cái này mà ko chống nắng thì còn hại hơn.
Vì sao bước kem Retinoid này là cơ bản trong chăm sóc da với mình: vì nó ko chỉ giải quyết mụn ẩn, mà còn trị được nhăn, mình thấy nám & tàn nhang cũng mờ đi, nói chung là chống lão hóa. Mà xài nó bắt buộc mình phải dưỡng ẩm sau đó và chống nắng khi ra đường, ko lười được.

Thi Au

Blog owner.

Skincare lover. Almost 26. Libra at heart. Born in Da Nang. Love Saigon unconditionally. "Love yourself first. So you know what you deserve"

0 comments:

Post a Comment