Trị mụn ẩn

by 9:01 AM 13 comments
Mụn ẩn là mụn nằm lì dưới da từ tám trăm năm ko chịu trồi lên làm da nhìn bề mặt ko thấy mụn nhưng sờ thì thấy sần sần bên dưới da và khổ tâm nhất là ra ánh sáng quay ngang quay dọc thấy mụn cứ chìm chìm nổi nổi nhìn rầu thật là rầu.
Nguyên nhân là do rửa mặt không sạch hoặc tẩy trang không kỹ càng dẫn đến "tàn dư" của lớp bụi bẩn, make-up vẫn tồn đọng, bám chặt vào lỗ chân lông. Không như các loại mụn khác, mụn ẩn nằm sâu, đầu mụn không trồi lên, da không thể tự đào thải khiến bề mặt da sần sùi, kém mịn màng. Lưu ý mụn ẩn khác với mấy cái mụn bọc mụn sưng mủ sắp mọc thấy đau nhức sưng đỏ nhé. Post này Thi chỉ nói về mụn ẩn thôi.


Cách trị:
- Tẩy trang kĩ thật kĩ (mình xài dầu tẩy trang Shu Uemera - bthg chỉ đánh 1 lớp kem chống nắng hay kem dưỡng, hay BB mỏng tối về mình vẫn tẩy trang chứ ko nhất thiết phải make up mới tẩy trang. Hôm nào make up đánh nền dày, mình còn tẩy trang đến 2 lần)
- Rửa mặt sạch thật sạch (dùng máy rửa mặt - mình xài máy rửa mặt Missha, máy Cleanpop, máy Clarisonic/ dùng konjac sponge - mình xài của pureSOL và ecotools)
- Dùng nước hoa hồng (còn gọi là toner, các sp Nhật hay ghi là clear lotion - đây là bước rất quan trọng để làm sạch sâu lỗ chân lông và làm nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa bụi bẩn còn đọng sâu ở trong. Chọn loại ko cồn í - recommend: Thayers, Evoluderm. Mình xài Dr. Hauschka là nhãn organic hơn ở vn ko bán)
- Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần. Để lớp da chết ko trùm kín mụn ẩn nữa cho nó từ từ trồi lên mới hết chứ ko có chuyện ko tẩy tbc mà tự nhiên mụn tan biến. Mình xài chai tẩy tbc của Benefit Refine Finish facial scrub, St.Ives Apricot Scrub. Nói chung tẩy tbc nhiều loại mình thấy xài cái nào cũng được. Thiên nhiên thì có thể xài bột yến mạch, cám gạo, cũng rẻ mà hiệu quả.
- Bôi kem kích mụn ẩn trồi lên. Muốn trị mụn ẩn thì phải chấp nhận có ít nhất 1 tuần mặt sẽ như 1 cái mền, mụn cứ trồi lên li ti li ti liên tục. Nhưng lưu ý nếu giữ vệ sinh đúng và dùng đúng thuốc, mụn ẩn trồi lên là chỉ có cồi (nhân) rất nhỏ, thường là khô và chỉ cần rửa mặt, tẩy tế bào chết cũng có thể rơi cồi ra luôn. Các loại có thể dùng:
+ VitC 21.5% của Hàn ( cái này chỉ có thể xài cho những bạn da vốn đã khỏe và ít mụn ẩn vì độ kích ứng cao, có thể gây rát da mặt - không phải ai cũng xài được)
+ RetinA (Tretinoin) - Đây là post đầy đủ nhất mọi thông tin về RetinA, nên mọi người đọc kĩ post này giùm mình:https://www.facebook.com/theskincarejunkie/photos/a.1428747730711877.1073741834.1393582310895086/1447583748828275/
+ Các bác sĩ da liễu ở Việt Nam thường cho những thuốc này thay thế RetinA (vì RetinA ở Việt Nam ko bán, chủ yếu là ở Thái): Differin, Erylik.
- Cũng có những hạt mụn ẩn nằm quá sâu hoài ko thấy lên hoặc nói chung mình cũng nôn nóng muốn "tiêu diệt" nó, thì có thể nặn luôn tại chỗ khi bằng đầu kim đã sát trùng, tay rửa sạch và nặn nhẹ từ nhiều phía (lực quá mạnh mà cùng một chỗ hoặc nặn bằng móng có thể gây thâm). Lưu ý nếu mụn sưng, có mủ thì khoan nặn, hãy bôi kem chấm mụn (mình xài Keihls để chấm mụn, Desert Essence blemish touch cũng được) để hết sưng, đỏ, khô cồi và hơi trồi lên 1 chút mới nặn cho nhẹ nhàng ko đau và ko thâm.
- Trong thời gian trị mụn ẩn, việc chăm sóc da kĩ hơn là rất cần thiết vì các loại kem, thuốc đều có tác dụng phụ là hơi khô da và mụn trồi lên bề mặt nhiều dễ viêm nếu ko vệ sinh sạch. Mình đắp mặt nạ đất sét (mình xài của Herbivore Botanicals) cho 1 ít mật ong đắp cách ngày vào buổi tối sau khi tắm và vệ sinh da mặt. Sau đó rửa mặt lại - toner - bôi kem xong mình hay dùng thêm facial oil (mình dùng xen kẽ Bio Oil và Phoenix Oil của Herbivore Botanicals) để tăng cường mức dưỡng ẩm cho da và tiện thể chống thâm luôn.
Cách ngăn ngừa:
- Vệ sinh da mặt kĩ và đúng cách.
- Bổ sung thêm lượng Vitamin C nạp vào cơ thể để da sáng và đào thải độc tố bằng cách ăn nhiều trái cây có VitC hoặc uống Collagen có VitC.
- Vì lượng VitC nạp vào cơ thể cao mà ko uống đủ nước thì bị nóng trong người á nên hãy UỐNG THẬT NHIỀU NƯỚC. uống nhiều vô cho da đẹp mấy bạn ơiiii
- Ra đường hãy đeo khẩu trang và lưu ý GIẶT KHẨU TRANG THƯỜNG XUYÊN (mình ghét mấy cái khẩu trang y tế xài 1 lần cứ bị ngứa ngứa mặt =))
- Chia tay mấy món ăn dầu mỡ hoặc lâu lâu ngoại tình ăn vụng ít ít thôi đừng ăn 1 ngày 3 lần nha :))

Thi Au

Blog owner.

Skincare lover. Almost 26. Libra at heart. Born in Da Nang. Love Saigon unconditionally. "Love yourself first. So you know what you deserve"

13 comments:

  1. Cách trị mụn của bạn rất hay.Mình có cách trị mụn bằng dầu gấc rất hiệu quả mà còn tự nhiên các bạn có thể tham khảo thêm ở dưới đây http://lamdepdungcach.net/tri-mun-bang-dau-gac.html

    ReplyDelete
  2. Cách trị mụn của bạn rất hay.Mình có cách trị mụn bằng dầu gấc rất hiệu quả mà còn tự nhiên các bạn có thể tham khảo thêm ở dưới đây http://lamdepdungcach.net/tri-mun-bang-dau-gac.html

    ReplyDelete
  3. Cám ơn bạn đã chia sẻ cách trị mụn hay này nhé!
    Ngọc Minh Beautiful girl at Sakura Beauty Corp.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn bạn đã chia sẻ cách trị mụn hay này nhé!
    Ngọc Minh Beautiful girl at Sakura Beauty Corp.

    ReplyDelete
  5. mỹ phẩm Sakura thương hiệu uy tín từ Nhật Bản là giải pháp cho các bạn có làn da mụn. Mình đã sử dụng và thật sự hài lòng.

    ReplyDelete
  6. bạn có thể sử dụng thêm cách trị mụn bằng tinh bột nghệ nhé đó là cách hay và hiệu quả lắm đó nha

    ReplyDelete
  7. Thanks bạn vì bài viết khá hay về làm đẹp, cùng chăm sóc da hiệu quả tại blog của Bác sĩ huệ:
    Bac si Hue blog

    ReplyDelete
  8. Trị mụn ẩn là khó hơn trị mụn bình thường nhỉ.

    …………………………………………………………….
    Chuyên cung cấp sỉ và lẻ tinh bột nghệ , Tinh bột nghệ thần dược của sắc đẹp và sức khỏe, cam kết 100% tinh bột nghệ nguyên chất. tinh bột nghệ vàng

    ReplyDelete
  9. Cảm ơn chia sẻ của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm cách Điều Trị Sẹo Rỗ

    ReplyDelete
  10. bài viết rất hữu ích, nếu bạn có thắc mắc có thể kham khảo thêm tại: https://facebook.com/myphamthiennhienmocthienhuong01239917624/

    ReplyDelete